Miến Điện cho phép có báo chí tư nhân

Cập nhật: 22:36 GMT - thứ sáu, 28 tháng 12, 2012

Chính phủ Miến Điện tuyên bố rằng sẽ cho phép tư nhân phát hành báo từ tháng Tư năm 2013, bước đi đầu tiên trong gần nửa thế kỷ.

Tuyên bố được đưa ra sau khi chính phủ thôi kiểm duyệt trực tiếp truyền thông vào tháng Tư năm 2012.

Các phóng viên nói đây là quyết định có thể tiên liệu trước trong bối cảnh Miến Điện tiếp tục cải cách.

Bộ thông tin nói trên website rằng bất kỳ công dân nào muốn lập một tờ báo đều có thể nộp đơn từ tháng Hai tới.

Bộ này nói các báo sẽ được phép ấn hành bằng bất kỳ ngôn ngữ nào kể từ ngày 1 tháng Tư năm 2013.

Vào tháng Tám 2012, Cơ quan Đăng ký và Kiểm tra báo chí của Miến Điện thông báo cho các nhà báo của nước này rằng không cần phải nộp bài để kiểm duyệt trước khi cho đăng tải, điều mà họ từng phải làm trong khoảng nửa thế kỷ.

Cho tới cách đây hai năm, phóng viên tại Miến Điện đối diện các hạn chế chặt chẽ nhất trên thế giới.

Họ thường bị theo dõi, bị nghe lén điện thoại và chịu các hình thức kiểm duyệt khác.

Nhà chức trách thường xuyên đóng các tờ báo vi phạm luật và các phóng viên thường bị tra tấn và bị bỏ tù.

Báo ngày bằng tiếng Miến Điện, tiếng Anh, tiếng Ấn Độ và tiếng Trung được phát hành bình thường dưới thời Miến Điện là thuộc địa của Anh Quốc.

Bà Suu Kyi đã tới trụ sở làm việc của BBC trong năm 2012 khi công du Anh và Âu Châu.

Toàn bộ các báo này bị buộc đóng cửa khi nhà lãnh đạo quân đội nắm chính quyền Ne Win quyết định quốc hữu hóa doanh nghiệp tư nhân vào năm 1964.

Miến Điện có nhiều báo ngày và báo tuần của nhà nước, một số đăng tải tin tức trong khi một số khác tập trung vào các tin thể thao và các chủ đề khác.

Tuy nhiên lần đầu tiên nhật báo báo quốc doanh The New Light of Myanmar sẽ bị cạnh tranh, phóng viên Đông Nam Á của BBC Jonathan Head tường thuật.

Trong giai đoạn xưa khi quân đội cầm quyền, phóng viên BBC nói thêm, tờ báo này thường đả các kẻ thù của chính phủ bằng thứ tiếng Anh sống động, có lúc đã gọi BBC là “những kẻ ám sát trên sóng”.

Tuy nhiên ba kênh truyền hình trả tiền của BBC, trong đó có kênh tin tức BBC World News, theo dự kiến sẽ được khai trương phát sóng tại Miến Điện vào ngày 01/01/2013.

Ông Peter Horrocks, Giám đốc Tổng Giám đốc Global News mới đây nói đây là "chỉ dấu tiến bộ lớn cho Miến Điện' và rằng BBC "hy vọng sẽ mở chương trình truyền hình tiếng Miến Điện" trong tương lai.

Vào tháng Bảy năm 2012, Hoa Kỳ bật đèn xanh cho các công ty dầu khí đầu tư tại Miến Điện, trong loan báo nới lỏng cấm vận mới nhất.

Trong khi đó vào tháng Tám Ngân hàng Thế giới cho biết họ đang xem xét tái tục viện trợ cho Miến Điện lần đầu tiên trong 25 năm.

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

BBC © 2014 BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.

Trang này hiển thị tốt nhất với phần mềm lướt mạng có mở CSS. Nếu không có chức năng này, hoặc phần mềm cũ, bạn vẫn đọc được nội dung trên trang này nhưng không tận dụng được hết các chức năng. Nếu có thể hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp phần mềm hoặc mở CSS lên.